Di sản kiến trúc truyền thống cổ truyền của chúng ta thật ra còn lại những gì? 
Hẳn   không nhiều và không phải là những công trình tiêu biểu nhất. 
Người ta hiện còn  biết rất ít (và cũng nhiều điều người ta chưa biết 
gì) về kiến trúc các cung  điện thời Lý - Trần được xem là thời kỳ văn 
minh nhất của Ðại Việt và được sử  sách khen ngợi là trước đó chưa hề 
có, sánh ngang cùng Trung Hoa phương bắc.  Những nền đất còn lại của các
 ngôi chùa thời kỳ này như chùa Phật Tích, chùa  Dâu... có thể chứng 
minh.
Khi nói về kiến trúc cổ Việt Nam, một số người đọc qua vài cuốn 
sách về  kiến trúc, lầm tưởng đó là kiến trúc Trung Hoa. Nhưng thật ra 
kiến trúc cổ Việt  Nam khác nhiều so với hệ kiến trúc ngỡ đã bất di bất 
dịch Trung-Nhật-Hàn. Việt  Nam cũng lấy gỗ làm vật liệu xây dựng cơ bản 
và tạo đặc trưng riêng cho nền kiến  trúc của mình, tương phản với kiến 
trúc gạch đá của các vùng còn lại trên thế  giới. Ðến khi biết là nhầm, 
người ta lại tưởng ảnh hưởng của kiến trúc Pháp rất  sâu rộng. Sau đó, 
lại phân vân giữa những câu hỏi kiểu như kiến trúc Pháp thật  sự có đẹp 
không?
Tuy vậy, những gì còn lại tại Việt Nam ngày nay cũng đủ để người ta
 biết  cách thức xây dựng trong dân gian và những quy định trong cấu tạo
 kiến trúc thời  xưa, được gọi là "kiến trúc cổ Việt Nam". Các nhà 
nghiên cứu đều  thống nhất  rằng, quá trình phát triển nền kiến trúc cổ 
Việt Nam gắn liền với môi trường  thiên nhiên và hoàn cảnh kinh tế - xã 
hội. Những công trình kiến trúc cổ hầu hết  được xây dựng trong thời kỳ 
phong kiến - chủ yếu là trước thế kỷ 19. Dù là công  trình nhỏ bé như 
kiến trúc dân gian hoặc đồ sộ, phức tạp như kiến trúc cung  đình, vật 
liệu xây dựng sẵn có ở địa phương đã được khai thác và sử dụng phổ  biến
 và rộng khắp. Trải qua nhiều triều đại, nhiều thế kỷ với bao thăng trầm
  lịch sử, đến ngày nay các công trình đã trải qua nhiều lần trùng tu 
sửa chữa để  tồn tại, một số còn giữ được cốt cách nguyên sơ song cũng 
có nhiều công trình bị  pha tạp do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan.
 Tuy nhiên, những công trình này  vẫn là dấu tích cụ thể ghi lại chặng 
đường sáng tạo và lao động nghệ thuật, mang  dấu ấn lịch sử dân tộc rất 
rõ nét. 
 
Kiến trúc cổ truyền là gì? Câu hỏi đó có thể đã hơi muộn. Trong khi
 nhà cao  tầng xây dựng ở khu trung tâm đô thị cũ đang bị nhiều thành 
phố trên thế giới  chối bỏ, thì chúng ta lại tiếp nhận. Trong khi các di
 sản khảo cổ học đô thị  ngày càng trở nên hiếm hoi trên thế giới, bảo 
tồn và phát huy giá trị chúng đã  được nâng lên tầm cao mới về văn hóa, 
công nghệ thì ở ta các di sản khảo cổ học  được nhận thức hết sức mờ 
nhạt, việc khai quật khảo cổ học - một công việc đòi  hỏi sự công phu, 
hệ thống, khoa học - thì có lúc, có nơi bị đối xử như việc tìm  kiếm kho
 báu ở thế kỷ 18 tại thành phố cổ Hơ-cu-la-num (Herculanum) hay các  
quảng trường La Mã. Do đó, xuất hiện thể loại "khảo cổ học giải phóng 
mặt  bằng".
Rõ ràng, chúng ta chưa có đủ thời gian và điều kiện cần thiết để 
xác lập hệ  giá trị kiến trúc quy hoạch riêng. Trước là do Pháp, sau ảnh
 hưởng Liên Xô  (trước đây), miền nam đậm dấu ấn Mỹ. Ðến thời kỳ đổi 
mới, các trào lưu kiến trúc  tràn vào như lũ. Và vì gần như chưa có sự 
chuẩn bị và thiếu hẳn một hệ thống  chuẩn các giá trị nên hệ quả tất yếu
 là đâu đâu cũng đầy rẫy những sản phẩm lai  căng, nhại cổ, là bệnh chia
 lô..., là những "nạn dịch". Cái gọi là "khu đô thị  mới", "khu du lịch 
sinh thái" thời gian gần đây đã và đang ẩn chứa những mầm  "dịch" nguy 
hiểm. Câu chuyện các văn phòng kiến trúc nước ngoài chiếm thế thượng  
phong trong cạnh tranh với các văn phòng nội cũng thật hiển nhiên và dễ 
 hiểu.
Cuộc thi này đặt ra có lẽ vì thế. Ðể biết mình là ai, câu trả lời 
cần một  cái nhìn toàn cảnh. Ði từ tổng thể kiến trúc các làng đồng bằng
 Bắc Bộ, câu trả  lời dường như dễ thấy nhất: đường làng, cổng làng, lũy
 tre, cây đa, đình làng,  hệ thống hồ ao đến nhà ba gian hai chái, những
 gốc mít, khóm cau..., tất cả đều  hài hòa trong mối quan hệ về tỷ lệ, 
không gian, mầu sắc, chất liệu. Tuy nhiên,  nó chỉ là hệ thống kiến trúc
 quy hoạch của nông thôn xưa, không phải và chưa bao  giờ là hệ thống 
của đô thị.
Lấy một thí dụ.  Việc xây dựng tòa tháp cao tầng lên trên di tích 
khảo cổ  học Ðàn Nam Giao và dịch chuyển di tích, di vật sang vị trí 
khác được coi là  "phục vụ cho việc phát huy giá trị di tích Ðàn Nam 
Giao trong sự kết hợp hài hòa  với yêu cầu xây dựng phát triển Thủ đô 
văn minh, hiện đại" là sự hài hòa giữa  bảo tồn với phát triển? Không 
thể có sự hài hòa ở đây. Nếu một di sản phải  nhường chỗ cho công trình 
kiến trúc khác thì đó là mối quan hệ bất bình đẳng, sự  đánh đổi, trả 
giá. Nếu đó là vì lợi ích quốc gia, quốc tế thì đã đành, đây lại  là sự 
đánh đổi, nhường chỗ giữa một bên là một công trình cao tầng thương mại 
có  thể mọc ở bất cứ đâu trong những khu phát triển mới tại Hà Nội.
Một cuộc thi có thể quan trọng chỉ với riêng người trong ngành. Một
 cuộc  thi cũng có thể quan trọng riêng với người trong họ. Nhưng nếp 
văn minh của cả  dân tộc thì bao nhiêu ồn ào phố cổ cũng không giải 
quyết được. Ðành chờ và thử  cố gắng tìm hiểu xem kiến trúc cổ truyền 
nghĩa là gì?
 
 
 
 
 
.jpg) 
 
