Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Mang sự sống cho “góc chết” cầu thang

Không gian gầm cầu thang trong ngôi nhà tưởng chừng như là “không gian chết” nhưng nếu biết tận dụng hợp lý nó sẽ là một nơi hữu ích. Theo phong thủy thì đây là những vùng âm vì mang tính chất tối và hẹp. Một vài gợi ý sau đây để bạn mang lại sức sống mới cho góc khuất này.

1. Kết hợp WC và tiểu cảnh - biệt thự vườn 

Nhiều gia đình thường làm nhà kho ở gầm cầu thang, chứa các vật dụng ít dùng vào đây. Điều này làm cho không gian sống rất mất thẩm mỹ và không tốt cho phong thủy. Với sự tư vấn của kiến trúc sư, gầm cầu thang có thể bố trí làm một WC nhỏ, bên ngoài thiết kế tiểu cảnh xinh xắn. Bức tượng cậu bé đội chậu hoa ngộ nghĩnh giúp cho không gian nơi đây thêm sinh động. Ba chậu hoa bố trí theo đường lệch của cầu thang duyên dáng buông thả dây leo mềm mại, tăng thêm sức sống cho bức tường. Tiểu cảnh khô bên dưới là sự phối hợp giữa đá, hàng rào gỗ sơn trắng thanh mảnh, vài chậu cây, điểm xuyết thêm chú cò trắng… Thiết kế thêm một bóng đèn hắt giúp nổi bật phối cảnh. Cầu thang là lối đi lên xuống mỗi ngày, tầm mắt gia chủ sẽ thoải mái hơn khi nhìn thấy vẻ đẹp của tiểu cảnh, thay vì phải nhìn những vật dụng lâu năm bám bụi cất ở đây. 


mau thiet canh cau thang
Tiểu cảnh mang lại sự sống cho “góc chết” cầu thang

2. WC và lavabo bên ngoài kết hợp với tiểu cảnh

http://www.ngoinhaxinh.com.vn/san-vuon-tieu-canh.html

Nếu góc cầu thang nhà bạn còn đơn điệu, bạn có thể mời nhà thiết kế tiểu cảnh tới để làm mới khu vực này. Hình ảnh (trước) cho thấy gia chủ đã biết tận dụng gầm cầu thang làm WC và bố trí lavabo bên ngoài. Tuy nhiên, nhìn tổng thể không gian này buồn tẻ và đơn điệu… Sau khi được làm mới thêm phần tiểu cảnh (ảnh sau), thiết kế đã đảm bảo được sự hài hòa giữa tính ứng dụng và thẩm mỹ cho khu vực này. 



mau thiet canh cau thang
Trước                                                                            Sau
Tiểu cảnh mang lại sự sống cho “góc chết” cầu thang

Thiết kế khéo léo biến không gian thành một khu vườn nhỏ. Rải sỏi, sắp xếp tảng đá, chậu cây, tượng… trang trí theo bố cục tự nhiên. Sắp xếp mảng đá thành lối đi dẫn sâu vào không gian chết bên trong gầm cầu thang. Chỗ đứng sử dụng lavabo lót thêm một tảng đá phẳng. Mục đích của kiến trúc sư là mang không gian xanh vào nhà. Lưu ý trong thiết kế nét riêng của kiến trúc sư là mang một góc nhỏ của khu vườn để tạo ra sự liên tưởng bằng cách sự dụng những vật liệu tự nhiên.

Tuy chỉ là tiểu cảnh nhỏ ở khu vực cầu thang nhưng thiết kế đã hướng tới thực tế trong quá trình thi công. Không như những thiết kế khác mang cây cối không thực tế vào thiết kế, đổ đất, trồng cỏ, làm đồi, ốc đảo… cây không sống được, khó làm vệ sinh... Kiến trúc sư thiết kế rải sỏi, cây trồng trang trí được đặt trong chậu, thuận lợi trong chăm sóc, thay thế.


3. Kệ chưng đồ và tiểu cảnh

Một biến tấu khác của việc mang sức sống cho gầm cầu thang đó chính là biến không gian nơi đây thành kệ chưng đồ trang trí kết hợp với tiểu cảnh. Không nhất thiết gầm cầu thang phải là nơi bố trí WC, vì việ này còn tùy thuôc vào kiểu cầu thang nào có gầm cầu thang đủ để làm WC hay không. Nếu không, hãy tham khảo mẫu thiết kế này, bạn sẽ có thêm ý tưởng cho gầm cầu thang nhà mình.

Cách bố trí kệ chưng đồ ở đây còn mang tính chất trang trí, nếu cần thiết hãy biến nới đây thành kệ chưng vài cuốn sách hay những vật dụng yêu thích khác. Thiết kế mang tinh thần thiền, tinh giản tối đa chi tiết và chọn gam màu thanh tịnh, phù hợp với một không gian thưởng trà thu nhỏ.


mau thiet canh cau thang
Tiểu cảnh mang lại sự sống cho “góc chết” cầu thang

4. Tranh tường và tiểu cảnh cho cầu thang xoắn

Không còn cảm giác góc cầu thang tối nữa mà là cả không gian bừng sáng với mẫu thiết kế phối hợp tranh tường và tiểu cảnh cho cầu thang xoắn. Bức tranh lớn màu vàng làm cho góc cầu thang thêm sinh khí, sống động. Bố cục tiểu cảnh đơn giản, hài hòa với gam màu trắng của căn nhà làm nổi bật những chậu cây khoe sắc lá tươi xanh, màu nâu đất dịu dàng của bình gốm trang trí. Thanh bình và yên ả như cảm giác đi qua khu vườn mỗi khi lên xuống cầu thang là cảm nhận mà gia chủ nhận được với mẫu thiết kế này.


mau thiet canh cau thang
Tiểu cảnh mang lại sự sống cho “góc chết” cầu thang


5. Không gian thiền đón ánh sáng từ giếng trời



Tinh thần thiền trong thiết kế không chỉ dành cho phối cảnh những khu vườn lớn, mà ngay ở những diện tích nhỏ như góc cầu thang này vẫn có được một không gian đậm chất thiền đón ánh sáng từ giếng trời.

Vì mang tinh thần thiền nên kiến trúc sư tối giản trong chi tiết, lựa chọn vật liệu mang tính tự nhiên và hài hòa trong bố cục. Mỗi sáng sớm, luồng ánh sáng từ giếng trời thả xuống làm không gian nơi đây luôn khô thoáng, sạch sẽ và tinh khiết.


mau thiet canh cau thang
Tiểu cảnh mang lại sự sống cho “góc chết” cầu thang


6. Nghệ thuật sắp đặt “hồi sinh góc chết” cầu thang



Nếu bạn là một người tài hoa, mang trong mình tính nghệ sỹ, bay bổng bạn có thể trở thành một nghệ sỹ sắp đặt cho không gian cầu thang. Biến nơi đây thành khu vực sắp xếp nghệ thuật theo chủ đề và thưởng thức, bàn luận với tri âm tri kỷ.

Điều đặc biệt, đó là bạn có thể thay đổi chủ đề sắp đặt theo mùa hay theo tâm trạng. Chủ đề về gốm, Tây nguyên đại ngàn, nông thôn dân dã hay là tuyển tập những cuốn sách hay… tất cả đều nằm trong tay bạn. Đơn giản chỉ là một chiều cuối tuần, bạn thay đổi cách sắp xếp vài vật dụng, bạn đã sở hữu một không gian mới lạ… Thành quả chính là tâm trạng thư thái của một nghệ thuật gia đang tận hưởng vẻ đẹp của đứa con tinh thần của mình.





mau thiet canh cau thang
Tiểu cảnh mang lại sự sống cho “góc chết” cầu thang
http://www.ngoinhaxinh.com.vn/biet-thu-dep.html

Hồng Phú


MỜI XEM TIẾP DỰ ÁN KIẾN TRÚC ĐẸP- NGÔI NHÀ XINH - biet thu vuon
(Địa chỉ: 382 D Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P 8, Q 3, TP.HCM


Nguồn :http://www.ngoinhaxinh.com.vn/thu-vien-thiet-ke-nha-dep/89/6478/mang-su-song-cho-goc-chet-cau-thang.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang

Labels

Copyright © by www.ngoinhaxinh.com.vn